Thứ Hai, 4 tháng 5, 2015

Tombe la neige





Ngày chị sang với ba, tuyết rơi dày vùng Denver, Colorado. Trên tầng cao của bệnh viện, chị chụp những bức ảnh mặt đất tuyết phủ kín. Khu bệnh viên vắng tanh trong mưa lạnh. Vài người đã nhắm mắt xuôi tay. Lòng chị tôi khi ấy chắc hẳn đã trống trải, bâng khuâng, xót xa lắm.
Tôi chưa bao giờ thấy tuyết. Lần lên Sa Pa năm nào, đêm xuống cũng chỉ 6 độ C, sương bụi như mưa li ti. Mấy người đi chung thèm nhìn thấy tuyết. Tôi nghĩ lạnh thế này đã đủ buốt xương rồi còn mơ mòng tuyết. Tối đến trong se sắt của núi rừng vùng cao, thề có Chúa tôi không tài nào ngủ được vì cái lạnh như cứa vào da thịt. Mơ một vòng tay ủ ấm là thực tế nhất, tuyết cái nỗi gì.

Tombe la neige
Tu ne viendras pas ce soir...

Hồi xưa đi học tiếng Pháp, mới chạm tay vào thứ ngôn ngữ êm ái này tôi đã lọ mọ ra nhà sách tìm cuốn Chansons Francais, rồi cùng với bản Chancon d'orphée tôi tập hát Tombe la neige vì tôi thích hát các bản lời Việt từ lúc nhỏ. Se sắt quá, thấm đẫm đến cắt lòng ra khi đâu đâu cũng chỉ một màu tang vây kín.

L'oiseaux sur les branches...

Cô đơn đến cắt lòng ra. Ngu ngơ lũ chim trong tuyết lạnh.

Ba tôi bệnh và hôn mê sâu. Lòng tôi một trời tuyết trắng.


* PS: quên tiếng Pháp nhiều.

15 nhận xét:

  1. Anh Giao bị làm sao mà hôn mê thế.
    Cũng chẳng biết nói gì, chỉ biết chúc ảnh chóng hồi phục.
    Nếu ở gần, sẽ nắm tay hay ôm em cái.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao biết tên ba em hở trời?

      Xóa
    2. Ba em bị bệnh về phổi, mãn tính. Mấy hôm rồi có tỉnh lại nhưng sức rất yếu . Nghe nhà nói sắp tới sẽ phải khoét cổ để hỗ trợ thở.
      Không biết nói sao.

      Xóa
    3. Trong blog cũ viết mấy entry về mối tình của anh thương binh tên Giao với cô gái tên Hà (? không nhớ. Giao với Di có chung cái âm / j / nhớ được. Tên chỉ hình như chả có tí liên hệ logic gì với tên Di. Ko loại trừ Di là anh / chị lượm đâu về)

      Xóa
    4. Làm em cứ tưởng anh có liên hệ gì.
      Hay bà con gì.
      Hết hồn!!!
      Cách liên hệ tên của chồng-vợ-con theo suy luận của anh là không có cơ sở.

      Xóa
    5. hèn gì Khung K /Ka/ -> Cu.

      Xóa
    6. Sao ko có cơ sở ? Chả tác giả nào đặt tên bừa cho tác phẩm của mình cả. Kiểu gì cũng có gởi gắm ý tứ trỏng. hàng xóm tên mấy đứa con như này: nhân lễ nghĩa trí tín thôi hết mệt. Một nhà khác: lộc phước thọ phú sang giàu út còn bòn.
      Tên ba em và em có liên hệ logic, còn với má thì không. rất có thể là em con riêng của ảnh, được chị đem về nuôi từ bé.

      Xóa
    7. Má em đâu phải tên đó.

      Xóa
    8. uh, thì đã bảo ko tìm thấy sự liên hệ với tên Di, nên ko nhớ.

      Xóa
    9. Nhưng em nhớ chẳng bao giờ nhắc đến tên papa trên này cả.

      Xóa
    10. viết rồi xóa lấy gì nhớ. Chỉ ko tên Hà thì tên Liên hay gì đó

      Xóa
    11. Ôi không phải mà. She is a special woman không thể có cái tên bình thường vại.

      Xóa
    12. Nghe nói xưa đi hát Maman lấy nghệ danh là Phương Di.

      Xóa
    13. Ah, tên Phương. Hì, như thế thì thực sự có liên hệ với tên Di nhỉ. Vậy giả thiết của anh không đúng hihi, em thiệt là con đẻ của má.

      Xóa
    14. Phương cũng không phải tên bà.

      Xóa